Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Bản tin cảnh giác Dược và thông tin thuốc


1.     Thuốc chứa lidocain 2% để điều trị đau do mọc răng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

        Cơ quan quản lý Dược Hoa Kỳ (FDA) đưa ra khuyến cáo không nên sử dụng lidocain 2% để điều trị đau do mọc răng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do có thể gây ra tác dụng bất lợi nghiêm trọng thậm chí gây tử vong. Theo FDA, việc sử dụng thuốc giảm đau tại chỗ và thuốc bôi trực tiếp vào nướu răng là không cần thiết thậm chí không có tác dụng do có thể bị rửa trôi khỏi miệng trẻ trong vài phút. Trẻ vô tình nuốt quá nhiều có thể gây phản ứng bất lợi như co giật, tổn thương não nghiêm trọng và các vấn đề về tim mạch. Đã có một số trường hợp quá liều do dùng thuốc không đúng cách
        FDA đưa ra khuyến cáo cho cán bộ y tế:
        - Không nên kê đơn thuốc chứa lidocain hoặc benzocain dạng dung dịch, gel để điều trị đau do mọc răng do có thể gây ra các tác dụng bất lợi nghiêm trọng bao gồm co giật, methemoglobinemia và tử vong.
        - Dung dịch lidocain trong dầu không được FDA phê duyệt để điều trị đau do mọc răng.
        - Hướng dẫn cha mẹ và người chăm sóc tuân theo khuyến cáo của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ để làm giảm đau do mọc răng:
           + Sử dụng vòng ngậm mọc răng để trong ngăn mát tủ lạnh (không để đông đá).
           + Cọ nhẹ nhàng hoặc mát xa nướu trẻ bằng ngón tay để làm giảm các triệu chứng.
           + Sử dụng thuốc bôi trực tiếp vào nướu trẻ có thể gây tác dụng bất lợi nghiêm trọng nếu dùng quá nhiều và trẻ nuốt phải một lượng lớn.
    Tại Việt Nam, hiện có 02 số đăng ký (SĐK) thuốc nước ngoài và 01 SĐK thuốc trong nước của thuốc chứa lidocain 2%.

     2. Khuyến cáo hạn chế sử dụng codein trong điều trị ho và cảm lạnh ở trẻ em

Ngày 13/03/2015, Ủy ban đánh giá nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC) thuộc Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã ra khuyến cáo hạn chế sử dụng các thuốc có chứa codein trong điều trị ho và cảm lạnh ở trẻ em do nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến những thuốc này, đặc biệt là các vấn đề về hô hấp.
 Những khuyến cáo của PRAC cụ thể bao gồm:
- Nên chống chỉ định sử dụng codein cho trẻ em dưới 12 tuổi.
- Không nên sử dụng codein trên đối tượng trẻ em và trẻ vị thành niên từ 12 đến 18 tuổi đang có vấn đề về hô hấp.
- Các chế phẩm codein dạng lỏng cần được chứa trong lọ chống trẻ em nhằm tránh trường hợp trẻ tình cờ uống.
Theo PRAC, tác dụng phụ của morphin có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên tốc độ và mức độ chuyển hóa codein thành morphin ở trẻ dưới 12 tuổi thường biến thiên và không dự đoán được.
PRAC cũng cho rằng ho và cảm lạnh là những bệnh thường có thể tự cải thiện và bằng chứng chứng minh hiệu quả của codein trong điều trị ho và cảm lạnh ở trẻ em còn hạn chế.
Bên cạnh đó, PRAC cũng khuyến cáo không nên sử dụng codein trên bệnh nhân thuộc nhóm chuyển hóa nhanh codein thành morphin ở bất kỳ độ tuổi nào và trên phụ nữ đang cho con bú do codein có thể qua sữa mẹ vào cơ thể trẻ.

Cán bộ y tế cần theo dõi sự xuất hiện của các dấu hiệu nghi ngờ quá liều codein trên bệnh nhân như buồn ngủ, suy hô hấp, co đồng tử….khi sử dụng các chế phẩm chứa codein trong điều trị ho và cảm lạnh cho trẻ em và báo cáo ngay ADR cho trung tâm ADR.